วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การทำสีรถ ด้วยตัวเราเอง

บางครั้้ง เราไม่เฉี่ยวไปครูดกับอะไรมาก็ตามแต่ ฝากรอยกลับมาด้วยถ้าไม่หนักเกินไป ไม่ต้องไปจ้างอู่ครับเพราะเวลาไปจ้างอู่ทำ บางครั้ง ต้องจอดรอเป็นอาทิตย์ ถ้าทำเอง หากยังไม่เสร็จ ก็ออกไปงานเราก่อนใด้กลับมาก็ทำต่อ ทำให้ไม่เสียโอกาส ในกรณีย์ที่เรามีรถน้อยคัน

การทำสีที่ผมบอก ก็แค่เล็กน้อยนะ ไม่เก่งเหมือนอู่ใหญ่ๆหรอกหากเป็นเล็กแค่ไม่กี่ตารางนิ้ว ให้แก้เองเลยอย่างเป็นแนวสีถลอกยาวซัก1คืบ ก็ทำเองเลยไปจ้างเขาทำก็ขั้นต่ำ1500บาท+เสียโอกาสที่รถเราไม่มีไช้หากทำเอง ไม่กี่ร้อยบาทสีก็ไปเทียบที่้ร้านผสมสี ให้เอาถอดฝาถังน้ำมันไปที่ร้านผสมสีเขาจะเทียบให้เป๊ะๆ แถวบ้านผม กระป๋องละ800 ถ้าเราต้องการน้อยก็ผสมแค่ครึ่งกระป๋องพอ

ขั้นตอนนะครับ
1.เตรียมรถที่ต้องการทำพื้นโดยล้างทำความสะอาดและถอดชิ้นส่วนที่ไม่ต้องการพ่นสีออก
2. ทำความสะอาดขจัด คราบไขมัน  คราบยาขัด  คราบแวกช์ ซิลิโคนและสิ่งสกปรกต่างๆ   โดยใช้นํ้ายาเช็ดคราบ
3. เคาะตกแต่งบริเวณที่มีรอยบุกหรือรอยรักยิ้ม
4. เมื่อเคาะตกแต่งเรียบร้อยแล้ว  ใช้กระดาษทรายนํ้าเบอร์ 100 (ไม่ต้องใช้นํ้า) หรือจะใช้ผ้าทรายก็ได้ขัดแต่งบริเวณที่เคาะให้กว้างออกมา  เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการโป็วทับของสีโป๊วพลาสติก
5. ใช้สีโป๊วพลาสติกโป๊วทับบริเวณที่ได้เคาะตกแต่งไว้จนกว่าจะเรียบ เมื่อเสร็จแล้วทิ้งไว้เพื่อให้สีโป๊วแห้งตัว
6. ใช้กระดาษทรายนํ้าเบอร์ 100 - 150 ขัดแต่งสีโป๊วจนเรียบเป็นที่น่าพอใจ   (ในการขัดแต่งต้องใช้  ไม้รองขัด รองกระดาษทรายเพื่อให้หน้าสำผัสของกระดาษสมํ่าเสมอในการขัดแต่งเทคนิค   ในขณะขัดแต่งให้ใช้้มือลูบบริเวณที่ขัดกับพื้นที่ใกล้เคี่ยงดูว่าเรียบเสมอกันหรือไม่ พื้นที่ที่ขัดแต่งต้องไม่เป็นคลื่น 
7. ในพื้นที่ที่เป็นสีเดิมให้ใช้กระดาษทรายนํ้าเบอร์ 320 ขัดแต่งให้ทั่วบริเวณที่จะพ่นสีรองพื้น
8. ติดกระดาษปิดบังในส่วนที่ไม่ต้องการพ่นสี
9.  นำรถเข้าห้องพ่นสีและติดกระดาษปิดบังในส่วนที่ไม่ต้องการพ่นสี
10. ใช้ลมเป่า   เพื่อไล่ฝุ่นละอองออกจากชิ้นงาน
11. ทำความสะอาดชิ้นงานด้วยนํ้ายาเช็ดคราบ
12. ใช้ลมเป่า   เพื่อไล่ฝุ่นละอองและความชื้น
13. ใช้ผ้าเหนียว ( Tack Cloth )   ลูบเบาๆบนชิ้นงาน   เพื่อจับฝุ่น
14. นำสีรองพื้นที่ต้องการมาพ่น   2 - 3  เที่ยว  โดยให้ศึกษาจากคำแนะที่ผู้ผลิตชี้แจง   และทิ้งไว้จนสีรองพื้นแห้งสนิท
15  ในการขัดสีรองพื้นเพื่อเตรียมสำหรับพ่นสีจริง แนะนำให้ใช้กระดาษทรายนํ้าเบอร์  800 - 1,000 เทคนิคที่น่าสนใจระหว่างที่พ่นสีรองพื้นเสร็จแนะนำให้นำสีที่มีเชดสีที่เข้มกว่าสีรองพื้น เช่น  สีดำ  มาผสมกับทินเนอร์ให้ใสแล้วนำมาพ่นทับบนสีรองพื้นบางๆประมาณ  1 เที่ยวพ่นให้เป็นหมวกบางๆอย่าพ่นหนาเวลาขัดออกจะขัดออกยากเทคนิคนี้จะช่วยให้เราขัดสีรองพื้นได้ทั่วและเรียบ   เพราะถ้าบริเวณไหนที่เรายังขัดไม่ถึง ก็จะมีละอองสีติดอยู่ให้เราเห็นทำตามนี้ได้รับรองคุณไม่ต้องจ้างอู่แล้วครับ เผื่อใครขนเครื่องเสียงขากลับ เมาแล้วไปเฉี่ยวเขาเข้าครับ      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น